0929582999

GỖ CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ? CÁCH NHẬN BIẾT CÁC LOẠI GỖ CÔNG NGHIỆP HIỆN NAY

Viết bởi Thất Xưởng Gỗ Thạch, Ngày 09/10/2022
GỖ CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ? CÁCH NHẬN BIẾT CÁC LOẠI GỖ CÔNG NGHIỆP HIỆN NAY
GỖ CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ? Làm sao để phân biệt  các loại  gỗ công nghiệp trên thị trường hiện nay ,Với Kinh nghiệm nhiều năm  trong  nghề nội thất ,sau đây Nội Thất nam Khánh xin giới thiệu với quý khách hàng một số loại gỗ công nghiệp thường dùng và cách nhận biết cơ bản .Tại sao cùng là gỗ công nghiệp mà có loại rẻ và  loại đắt ? tất cả  được lý giải sau đây:

Các loại Gỗ Công Nghiệp được dùng trong nội thất hiện nay 

Khoảng hơn 60% đồ nội thất hiện đại ngày nay được làm bằng gỗ công nghiệp. Trong đó nhiều nhất là MDF và MFC. Gỗ công nghiệp không chỉ có giá rẻ, trung bình bằng 1/2 gỗ tự nhiên, mà còn có nét đẹp trẻ trung hiện đại, dễ đóng đồ, nhiều màu sắc họa tiết đa dạng, không lo bị cong vênh mối mọt… Một số loại gỗ công nghiệp có tính năng chống ẩm, kháng nước, chống cháy…vượt trội so với gỗ tự nhiên.....

Hình ảnh một số loại cốt gỗ công nghiệp thông dụng

 

– 7 Loại cốt gỗ công nghiệp thường dùng trong nội thất hiện nay

1 Gỗ công nghiệp MDF

MDF được viết tắt bởi Medium Density Fibreboard – ván ép sợi mật độ trung bình, là loại gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều nhất để làm đồ nội thất hiện đại. Để tạo ra tấm gỗ MDF người ta xay gỗ thành dạng bột/sợi (thường lấy gỗ tạp, gỗ tận dụng, gỗ tái chế, mùn cưa…), sau đó trộn với keo dính chuyên dụng và các chất phụ gia, dùng máy đùn và ép ở nhiệt độ và áp suất cao tạo thành tấm. (xem thêm: Nguyên liệu và quy trình sản xuất gỗ công nghiệp MDF )

Gỗ MDF có loại lõi xanh chống ẩm (hay được dùng làm sàn gỗ, tủ trong nhà vệ sinh, tủ âm tường…), loại gỗ MDF lõi đỏ chống cháy (thường dùng làm cửa chính, an toàn cho căn hộ).

Hình ảnh các loại gỗ MDF, trong đó MDF lõi xanh là loại gỗ công nghiệp chống ẩm

MDF được ứng dụng rộng rãi nhất trong các loại gỗ công nghiệp để đóng đồ nội thất hiện đại

Gỗ MDF có giá thành rẻ (do làm từ gỗ tận dụng), dễ đóng đồ, bề mặt nhẵn mịn dễ sơn hay dán lớp phủ… là loại  gỗ công nghiệp được dùng nhiều nhất  để đóng đồ nội thất đa dạng như giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm, bàn trà, kệ tivi, mặt bàn ăn, tủ bếp, cửa, sàn gỗ công nghiệp,…hay các đồ nội thất văn phòng, khách sạn, dự án.....

-------------------------------

2  Gỗ công nghiệp HDF

HDF là từ viết tắt của High Density Fibreboard – ván ép sợi mật độ cao. Nó có nguyên liệu và quy trình sản xuất giống với MDF, nhưng Mật Độ Cao Hơn. Điều đó có nghĩa là gỗ HDF nặng hơn, cứng hơn, bền hơn so với MDF. Các hạt/sợi gỗ trong HDF nhỏ và mịn hơn, được ép chặt hơn. (xem thêm: Nguyên liệu và quy trình sản xuất gỗ HDF)

Gỗ HDF cũng có loại thường, loại chống ẩm (lõi xanh và lõi đen) để dụng cho các đồ nội thất kê nơi ẩm thấp hoặc thường xuyên tiếp xúc với nước như cửa nhà vệ sinh, tủ trong toilet, tủ âm tường, ván sàn…

Hình ảnh cốt gỗ HDF loại thường, lõi xanh chống ẩm và lõi đen (cũng là 1 sản phẩm chống ẩm, được sản xuất bởi An Cường)

Tủ và ô trang trí, cửa phòng tắm được làm từ gỗ công nghiệp HDF chống ẩm

Gỗ công nghiệp HDF cũng được ứng dụng rất rộng rãi trong làm đồ nội thất hiện đại, đặc biệt là làm cửa, sàn gỗ, tủ bếp, mặt bàn ăn, kệ tivi… Tuy nhiên giá bán gỗ HDF cao hơn MDF, vi vậy chỉ nên dùng ở những món đồ cần chịu lực cao hơn, các gia đình có điều kiện kinh tế tốt hơn.

-----------------------------

3 Gỗ ván dăm MFC

Gỗ ván dăm MFC là loại gỗ công nghiệp được làm từ các nguyên liệu gỗ tận dụng, được phay/băm thành các dăm nhỏ, trộn với keo dính và các chất phụ gia, sau đó được cán mỏng đều và máy ép thành tấm dưới nhiều độ và áp suất cao. (xem thêm: nguyên liệu và quy trình sản suất gỗ MFC

Gỗ ván dăm MFC có giá rẻ (thường rẻ hơn cả MDF, HDF), trọng lượng nhẹ, dễ chế biến, độ bám vít tốt, dễ thi công nhiều mặt phủ với màu sắc họa tiết đa dạng… Ngoài loại thường thì cũng có loại ván dăm MFC chống ẩm.

Hình ảnh tấm gỗ ván dăm MFC với mặt phủ Laminate, có thể thấy rõ cốt gỗ ở mặt cắt

Nội thất phòng ngủ gỗ ván dăm MFC

Gỗ ván dăm MFC được ứng dụng nhiều trong nội thất hiện đại, chỉ sau MDF. Có thể làm các đồ nội thất gia đình như đóng kệ tivi, mặt bàn ăn, tủ bếp, kệ trang trí, cửa, tủ quần áo, vách ngăn, kệ sách giá sách… Đặc biệt là nội thất văn phòng giá rẻ, ván dăm MFC thường dùng làm bàn nhân viên, bàn họp giá rẻ, tủ tài liệu, bàn ghế học sinh…

-------------------------------

4 Gỗ ván ép Plywood

Để tạo ra 1 tấm gỗ ván ép Plywood người ta bóc lạng mỏng (veneer) từ khúc gỗ tươi, sau đó xếp chồng lớp lên nhau kiểu nghịch hướng (tấm thớ ngang đến tấm thớ dọc) rồi dùng keo dính chuyên dụng và máy ép nóng để tạo liên kết (xem thêm: nguyên liệu và quy trình sản xuất gỗ ván ép Plywood)

Do được bóc lạng mỏng từ cây gỗ tự nhiên nên tấm ván ép Plywood vẫn có được màu sắc và đường vân như gỗ tự nhiên. Thậm chí đường vân còn đều, đẹp, bản rộng…hơn gỗ tự nhiên do được bóc từ khúc gỗ đẹp và khi ép cũng cố tình cho mặt đẹp nhất ra ngoài.

Hình ảnh gỗ ván ép công nghiệp Plywood

Ván ép Plywood uốn cong tốt, làm mặt và tựa lưng ghế ngồi cực đẹp

Gỗ ván ép công nghiệp Plywood có giá thành rẻ, nhẹ, màu sắc vân gỗ đẹp, không bị cong vênh nứt vỡ…nên dụng ứng dùng nhiều trong nội thất. Phổ biến nhất là làm tủ, ốp vách ngăn, tấm lót sàn, uốn cong làm mặt ghế ngồi, cắt làm khung sofa,… Cần xử lý bề mặt thất tốt khi dùng gỗ Plywood làm đồ nội thất để tránh ẩm.

--------------------------

5 Gỗ ghép thanh

Để sản xuất tấm ván gỗ ghép thanh người ta tận dụng các khúc gỗ ngắn, khúc gỗ thừa, cành cây, ngọn cây…cắt thành tấm có độ rộng bằng nhau, sau đó dùng máy cắt khớp nối kiểu răng cửa ở 2 đầu, phun keo và dùng máy ép lại thành tấm dài, các tấm dài lại được ép thành bản lớn và cắt thành tấm ván có kích thước tiêu chuẩn công nghiệp 1m22 x 2m44. (xem thêm:nguyên liệu và quy trình sản xuất gỗ ghép thanh )

Hình ảnh tấm ván gỗ ghép thanh, có thể thấy rõ màu sắc lệch nhau giữa các tấm gỗ thành phần

Gỗ ghép thanh giá rẻ và có tính ứng dụng cao, nhất là làm các đồ nội thất kiểu MỘC

Do được làm từ các khúc gỗ tự nhiên ghép lại nên tấm ván gỗ ghép thanh vẫn có màu sắc và vân gỗ tự nhiên. Giá thành khá rẻ do sử dụng gỗ tận dụng làm nguyên liệu. Tuy nhiên màu sắc tấm gỗ không đồng đều. Thường chỉ được dùng làm các đồ nội thất giá rẻ, thô, mộc…như mặt bàn ghế quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, làm gỗ trang trí…

------------------------------

6. Gỗ nhựa composite

Một loại gỗ dùng nhiều trong nội thất và có tính năng chống nước, chống ẩm…tốt hơn cả gỗ tự nhiên. Đó là Gỗ Nhựa Composite (WPC). WPC là một sản phẩm gỗ công nghiệp được tạo thành từ khoảng 70% nhựa, 15% bột gỗ và khoảng 15% chất phụ gia tổng hợp. Hỗn hợp được trộn đều, làm nóng dẻo, sau đó máy đùn/hoặc phun ép tạo thành tấm hoặc các hình dạng đồ đạc mong muốn. (xem thêm:nguyên liệu và quy trình sản xuất gỗ  nhựa composite)

Gỗ nhựa composite là loại gỗ công nghiệp chống nước tốt nhất

Gỗ nhựa composite làm cửa nhà vệ sinh hay cửa ngoài trời…tha hồ mưa nắng, chịu nước chịu ẩm

Ưu điểm nổi bật của gỗ nhựa composite là chống nước, trống trơn trượt, chống tia UV, bền màu… Vì vậy nó được dùng ở những nơi tiếp xúc thường xuyên với nước, độ ẩm cao, dùng ngoài trời với nắng gió. Ứng dụng điển hình của gỗ nhựa là làm cửa nhà vệ sinh, tủ âm tường, tủ bếp, sàn gỗ, ốp trần trang trí, làm ván ốp sàn quanh bể bơi, ốp nối đi ngoài công viên… Tuy có ưu điểm vậy nhưng do giá bán cao, chỉ nên dùng vào các chi tiết nội thất – ngoài thất thật sự cần.

-----------------------------

7. Ván dăm định hướng OSB

Ván dăm định hướng OSB là tấm gỗ công nghiệp cũng được dùng làm nội thất khá nhiều. Nó có tính cách âm, cách nhiệt tốt…nên có thể dùng làm tấm lót sàn, tấm lót ốp tường, tấm lót ốp mái…giúp căn hộ ấm áp hơn. Một số nhà thiết kế cũng hay dùng ván dăm định hướng như vật liệu tô điểm cho các không gian nội thất thêm nghệ thuật, tăng chất mộc…

Hình ảnh tấm ván dăm định hướng OSB được dùng làm tấm lót sàn

----------------------------------

 

5 loại bề mặt phủ thông dụng nhất hiện nay

Nội thất Gỗ Công Nghiệp  không thể thiếu lớp phủ bề mặt, chúng vừa giúp bảo vệ cốt gỗ, chống ẩm, tăng độ bền và tính thẩm mỹ. Có thể dán các lớp phủ bề mặt như Laminate, Melamine, Acrylic, veneer hay sơn phủ  theo màu sắc mong muốn. Cụ thể:

1+ Phủ sơn

Sơn là cách tốt nhất để tạo màu sắc và bảo vệ đồ nội thất, cả với gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên. Tuy nhiên khác ở chỗ, gỗ tự nhiên thường sơn trong để giữ và “phô” được màu sắc vân gỗ vốn có. Còn với gỗ công nghiệp, sơn thường tạo màu luôn, cũng giúp bảo vệ cốt gỗ bên trong.

2+ Phủ Laminate

Laminate là vậy liệu phủ bề mặt gỗ công nghiệp được dùng nhiều nhất hiện nay. Lớp phủ này khá dày, tạo được độ sần đẹp, có khả năng chống xước tốt. Nó có cả trăm màu sắc đa dạng, từ các màu bắt chước vân gỗ tự nhiên, màu giả vân đá, vân vải, họa tiết… Vì vậy các đồ nội thất gỗ công nghiệp được đánh giá đẹp và có màu sắc đa dạng hơn gỗ tự nhiên.

3+ Phủ Melamine

So với lớp Phủ Laminate thì lớp Phủ Melamine rẻ hơn nhưng mỏng hơn, thường phẳng chứ không sần, độ chống xước kém hơn… Nó cũng có rất đa dạng màu sắc và họa tiết để chọn.

Nội thất gỗ công nghiệp có màu sắc đa dạng

Nội thất gỗ công nghiệp có màu sắc đa dạng để chọn lựa. Sơn màu cơ bản, màu vân gỗ, vân đá, vân vải, họa tiết…

4+ Phủ Veneer

Veneer là lớp bóc lạng siêu mỏng từ khúc gỗ tự nhiên, dùng để phủ bề mặt cho cốt gỗ công nghiệp. Nó có màu sắc và vân gỗ như gỗ tự nhiên nguyên bản (nhưng có bản rộng lớn, đều, đẹp, đã xử lý các vết rách hay điểm đen…).

5+ Phủ Acrylic

Bề mặt phủ Acrylic có độ bóng đẹp và mang tới khả năng kháng nước cực tốt cho nội thất có cốt gỗ công nghiệp. Chúng thường được dùng nhiều nhất trong làm tủ bếp, vách trang trí… Tuy nhiên vật liệu phủ này giá hơi cao.
----------------------------------------------


Trên đây Nội Thất Nhà Đẹp Nam Khánh đã giới thiệu quý khách tham khảo  07 loại gỗ công nghiệp dùng nhiều trong nội thất, cả nội thất hiện đại – truyền thống – mỹ nghệ. và 5 loại sơn phủ phổ biến nhất hiện nay .Hy vọng bài viết giúp ích cho quý khách khi cần tìm kiếm thông tin hay chọn vật liệu thi công nội thất phù hợp.

Mọi thông tin thắc mắc hoặc hỗ trợ xin liên hệ số hottline : 0929.582.999 để được tư vấn những sản phẩm phù hợp nhất 

Trân trọng cảm ơn!

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: